Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Khóa học viết sự kiện người nổi tiếng

Công cụ phát hành thông tin giật gân

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ảnh được khía cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

Công cụ biên tập sự kiện nóng hổi Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin biểu thị rõ thuộc tính thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự đẽo gọt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ánh…).

Để biên tập thông tin người nổi tiếng Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, chủ yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở màn phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

 

 



Kỹ năng viết nội dung an ninh trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị thu hút hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp thụ là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên can của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.

https://news-gle.com/bang-gia-chu-ky-so-viettel-ca-moi-nhat/

Đào tạo biên tập thông tin nóng hổi Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tất cả ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.

thành ra người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao tiếp thường nhật. Chính bởi thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói thiên nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao thiệp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể diễn tả một cách tiện tặn nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và từng lớp, song song biểu hiện những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

 



chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu đầu tiên. Một sự kiện được chọn lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn ngàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải tiêu biểu cho sự vận động thực thụ của đời sống.

 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối quờ quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin then chốt nhất.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét